ĐÀO TẠO NỘI BỘ – AI CẦN HỌC?
Sáng nay ngồi cà phê với anh bạn và có nói đến chuyện trong doanh nghiệp với ngân sách đào tạo ít ỏi, lại thường hay bị nhăm nhe cắt bớt thì chúng ta nên ưu tiên đào tạo cho nhóm chức danh nào?
Có lẽ đây là cũng câu hỏi mà nhiều người làm đào tạo trong doanh nghiệp sẽ trăn trở.
Quan điểm của sếp ở trên cũng chia làm 2 luồng. Một là cần phải tăng cường đào tạo cấp nhân viên. Cái hay của nó là người làm đào tạo có những con số khổng lồ để báo cáo. Nào là hàng chục ngàn lượt đào tạo, hàng ngàn giờ đào tạo, hàng trăm lớp đào tạo số cán bộ nhân viên đã học, rất ấn tượng.
Nếu xét ở tầm ảnh hưởng thì rõ ràng cây cao bóng cả, một quyết định của sếp sẽ mang lại lợi ích khổng lồ cũng có thể là hậu quả vô cùng đối với tổ chức. Vậy thì người lãnh đạo mới là người cần được đào tạo để đạt được năng lực trăm trận trăm thắng.
Những ai đã từng chứng thực hiệu quả của đào tạo đối với bản thân và đội nhóm của mình chính họ sẽ là người đề xuất và thậm chí là người tham gia vào quá trình đào tạo. Đây cũng là một trong những phương cách để chúng ta tạo ra văn hóa học tập cũng như đảm bảo đào tạo xuất phát từ chính nhu cầu ở cấp độ tổ chức.
Khi sếp đã quan tâm đến đào tạo và đã chứng thực hiệu quả của đào tạo thì
– anh ta sẽ làm rõ nhu cầu tại sao tui cử bạn đi học?
– anh ta sẽ nói rõ bạn đi học về cần làm gì cho nhóm?
– anh ta cũng theo dõi quá trình thực hành của nhân viên, tạo cơ hội cho nhân viên ứng dụng điều đã học vào công việc.
– anh ta ghi nhận kết quả tốt và khen thưởng khích lệ tạo văn hóa học tập trong chính đơn vị của mình
– hơn ai hết, chính anh ta phản hồi cho trung tâm đào tạo biết hiệu quả đào tạo ra sao, cần cải tiến gì…
Chỉ khi giải quyết được tình trạng này thì mới có thể nói tới đo hiệu quả đào tạo.
Dĩ nhiên là khó. Mới phải viết và chia sẻ những thứ thâm cung bí sử ra các bạn nhỉ.
Vậy nên trong 1 thời gian dài mình chỉ dành hầu hết ngân sách cho các chương trình đào tạo đối với cấp quản lý. 1 phần ngân sách còn lại đó là mình đầu tư vào các cái dự án ví dụ như đánh giá năng lực, phần mềm quản lý data để tạo trải nghiệm học tập và tự chủ trong lộ trình học tập cùng thăng tiến, hay platform để học elearning và các sản phẩm truyền thông khác.
Xây dựng hệ sinh thái và hướng đến blended learning trong tổ chức đòi hỏi phải có 1 bàn tay thiết kế và đầu tư ngân sách thông minh cho các cái hoạt động này. Và đây cũng là một trong những cái thử thách mà người làm đào tạo cần phải nghiên cứu hẳn hoi và và can đảm để trải nghiệm nó.
Sản phẩm của trung tâm đào tạo không chỉ là khóa học.
Xem tiếp phần 11: Giảng viên nội bộ 3C
Tác giả: Đỗ Xuân Hoà